TÔI ĐÃ “LÊN TAY” NHƯ THẾ NÀO KHI DẠY HỌC TRỰC TUYẾN MÙA COVID?

 

Thầy giáo Nguyễn Quang Duy

Năm nay là năm đầu tiên tôi bước chân vào nghề giáo. Tính đến nay, tôi chỉ mới đứng trên bục giảng với cương vị một Thầy giáo Tiểu học được gần 10 tháng thôi. Trong 10 tháng “tập sự” đầu đời, tôi đã có biết bao nhiêu kỉ niệm với trường lớp, với học trò, với đồng nghiệp của mình. Mỗi kỉ niệm ấy dù vui hay buồn, dù đáng nhớ hay “đáng quên” thì với tôi, nó đều là một lát cắt, một khoảnh khắc đáng trân trọng trong cuốn phim cuộc đời. Một trong những kỉ niệm mà tôi nghĩ rằng, có lẽ về sau và nhiều năm sau nữa, tôi và các giáo viên hiện tại đang làm nghề sẽ không thể nào quên, đó chính là kì nghỉ Tết dài-dằng-dặc-chưa-biết-hồi-kết-ngoài-ý-muốn mang tên CoVid-19.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh CoVid-19, nhiều tỉnh thành trên cả nước, trong đó có Thành phố Hà Nội đã cho học sinh nghỉ học và chuyển sang hình thức học online. Thực hiện đúng phương châm "tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học", việc dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình đã được triển khai. Ban đầu, khi mới nghe tin giáo viên sẽ dạy học online, tôi khá hoang mang. Tôi tin, đây không chỉ là tâm trạng của riêng tôi mà đó còn là nỗi niềm chung của biết bao nhiêu thầy cô. Bởi lẽ, nói không quá lời, đây là lần-đầu-tiên-trong-lịch-sử của ngành Giáo dục mà mọi cấp học, mọi bậc học, các thầy cô đều phải dạy online. Sự hoang mang của tôi cũng dần dần được xoa dịu khi Ban Giám hiệu trường tôi đã kịp thời tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến Zoom cho các cán bộ - giáo viên trong nhà trường. Chúng tôi được hướng dẫn tỉ mỉ, chi tiết từng bước làm, từng thao tác tương tác trên phần mềm sao cho nhanh và hiệu quả nhất.

Tôi tưởng rằng sau buổi tập huấn, mọi chuyện sẽ thuận lợi, thế nhưng thực tế không như tôi mong đợi. Trong một vài buổi dạy trực tuyến đầu tiên, tôi đã được trải nghiệm nhiều tình huống éo le, dở khóc dở cười. Có khi tôi đang dạy, cả thầy và trò nháo nhào vì bỗng dưng bị thoát ra khỏi phòng học. Hay hôm đầu, tôi gặp lúng túng trong việc kiểm soát phần bài tập của học sinh. Lần khác, khi tôi đang say sưa giảng bài thì phía đầu bên kia, một học sinh…ngủ gật, vô tình chạm vào nút bậc micro khiến tiếng ngáy ngủ vọng vào làm cho cả lớp bật cười. Hoặc trong tiết học, khá ít học sinh giơ tay phát biểu ý kiến hoặc ngập ngừng, chưa chịu phát biểu khi tôi gọi tên. Việc đó khiến tôi trăn trở mãi: có phải do bài giảng của tôi chưa thực sự thu hút? hay phần hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài của tôi chưa kĩ lưỡng?...

Khó khăn nối tiếp khó khăn… Đã có lúc, tôi nản lòng…

Nhưng, thật may mắn, tôi đã không đơn độc!

Hiểu được những khó khăn lúng túng của chúng tôi, lãnh đạo nhà trường đã giới thiệu thêm cho giáo viên một số kho học liệu có giá trị, một vài phần mềm bổ trợ để có thêm công cụ thiết kế bài giảng sinh động hơn. Bên cạnh đó, Ban giám hiệu nhà trường còn tích cực dự giờ trực tuyến để có thông tin đa chiều đánh giá hiệu quả dạy học và tư vấn kịp thời cho từng giáo viên. Sau vài lần được dự giờ, nhận xét góp ý (dù không thể phủ nhận là ban đầu tôi hơi run và có chút áp lực) tôi đã “vỡ” ra nhiều điều và thấy mình dần tự tin chủ động hơn trong các giờ dạy.

Ngoài Ban giám hiệu, bên cạnh tôi còn có nhiều đồng nghiệp luôn ân cần cởi mở. Nhiều khi, sau một tiết lên lớp có nội dung khó dạy, những giáo viên trẻ chúng tôi lại cùng họp nhóm trực tuyến, chia sẻ những tình huống của lớp mình và học hỏi nhau cách giải quyết. Cuối tuần, khi tổ khối sinh hoạt chuyên môn, chúng tôi có thêm cơ hội nhận được sự chỉ bảo góp ý từ những giáo viên có bề dày kinh nghiệm.

Tuy có vất vả nhưng tôi cảm nhận mình thật may mắn và hạnh phúc khi được trải nghiệm thực tế để cọ xát, nâng cao trình độ, được khẳng định và phát huy năng lực bản thân. Vậy nên, trong những ngày nghỉ dịch, tôi tranh thủ lên mạng tìm hiểu thêm một số phần mềm dạy học thông qua một số kênh như Youtube, nhóm “Lớp học sáng tạo” hay cộng đồng giáo dục MIE Việt Nam trên Facebook… Có tham gia vào những nhóm này, tôi mới thấy rằng mình còn “non nớt” và cần học hỏi, nâng cao trình độ công nghệ thông tin. Tôi chủ động tìm tòi, mày mò theo một số tài liệu hướng dẫn của các thầy cô giáo trong nhóm, dần dần, tôi cũng sử dụng và ứng dụng được một số phần mềm như Kahoot! để tạo ra trò chơi học tập; khích lệ học sinh học tập thông qua phần mềm Class Dojo; tạo bài kiểm tra kiến thức tự động chấm đúng sai, chữa bài cho học sinh bằng Google Form hoặc phần mềm Shub Classroom; tạo văn bản bằng giọng nói qua Google Docs; thiết kế phiếu học tập, làm lịch học trực tuyến, thiết kế bài giảng sao cho đẹp, khoa học, thu hút học sinh bằng PowerPoint… Khi kết hợp sử dụng thế mạnh của nhiều phần mềm trong bài giảng trực tuyến, tôi nhận thấy học sinh của mình sôi nổi hào hứng hơn rất nhiều; các con học tập trung, hăng hái chủ động bày tỏ ý kiến.

Phiếu học tập tự động chấm đúng – sai cho học sinh tạo bằng Google Forms

Hình thức chơi mà học thông qua trang web tạo trò chơi trắc nghiệm Quiz

Sử dụng linh hoạt công cụ trong PowerPoint để thiết kế bài giảng

Bản thân tôi hiểu rằng, công nghệ thông ti dù có hiện đại vẫn chỉ là công cụ; yếu tố quan trọng quyết định thành công của giáo viên vẫn là năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm. Rất có thể, trong quá trình thực hiện bài giảng của mình, tôi và các đồng nghiệp còn có những vấp váp, thiếu sót; nhưng, trên tất cả, chúng tôi đã thật sự nỗ lực và cố gắng hết mình vì các em học sinh. Tôi cũng thấy bản thân vững vàng hơn, “lên tay” hơn khi dạy học mùa CoVid, dù biết rằng sự thay đổi theo chiều hướng tích cực đó chỉ là một bước tiến rất-rất-nhỏ-bé trên hành trình nghề của mình.

Đi qua những khó khăn do ảnh hưởng đại dịch, không chỉ thầy cô thay đổi mà cả xã hội cũng đổi thay. Xin được mượn những câu thơ trong bài “Niềm tin ơi” của tác giả Đỗ Vinh Phú để khép lại bài viết này thay cho lời chúc cũng như niềm hi vọng của những giáo viên chúng tôi:

Lúc trời quang sẽ xua hết đám mây

Bình minh rạng làm đêm đen trốn ẩn

Nếu một lòng ta đều cùng ra trận

Chiến thắng này sẽ toả sáng nơi nơi.

          Hẹn gặp lại các con học sinh giữa sân trường ngập tràn hoa và nắng!

                                                                                                Thầy Duy

 

 

Bài tin liên quan
TIN XEM NHIỀU
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 27
Hôm qua : 53
Tháng 11 : 2.385
Năm 2020 : 39.533